Wednesday, June 13, 2007

Walang Increase????



Kaninang umaga maaga ako (wahaha!), syempre dahil sa absent nga ako kahapon. Tas, dumating ang aming butihing HR staff. May binigay siyang green paper.
I knew it!!!!
It is the notification for my regularization status..aber! oo nga at regular na ako..matagal din ang anim na buwan na pagtitiis at pangangarap kasi nga ung asking ko before is not within the standard rate..it is way beyond it..kaya sabi ni daduts..tiis lang at kapag na-regular ka baka mapunta na sa standard. Dahil nga ganon na din ang pananaw ko, nagintay ako..
Ng anim na buwan..nagtiis sa mahirap na buhay, araw araw na inaaliw ang sarili sa mahigit isang oras na biyahe patungo sa opisina. Tinitiis ang pagod na dulot nito at inuubos ang mga oras sa pangangarap..


At ngaun nga, natanggap ko..at aber! walang kawenta wenta..ni singkong duling di man lang nadagdagan ang sweldo ko.. pano pa ako aasenso niyan. Talagang nawalan ako ng gana.

Sobra! Di ko alam ang irereact ko eh...nagtiyaga ako at patuloy na nangangarap..hay..may isa pang option..at alam kong alam niyo na yun..pede niyo ba akong tulungan? Hehehe..kakabaliw talaga!!!
Talagang nakakadepress, sabagay, inihanda ko na ang sarili ko sa ganitong sitwasyon.. pero ang hirap pa din na tanggapin. Tama bang after a year pa ako bigyan ng increase? Ayon as in 69% of the standard rate lang ang sweldo. Kainis talaga!
Hehehe..babawi tayo..dahil eto ang kausap ko na naman si bestfriend Lina, kaya marami pang dapat ausin..I shall maximize the other benefits.
~ para akong baliw na naduduling na sa kakaproject para lang maipakita sa inyo ang pabago-bagong emosyon ko ~

Dream again Bakekang, never ever give up your dreams, soon you will be able to grab it...
Ikaw may ma-ishare ka bang bad trip moment?
let 'em out here..Basta stay happy amidst it all okies! Share it with me, i am willing to listen, bolahan tayo magdamag..wehehe.. =)

2 comments:

Anonymous said...

ei :) bloghop...
ako 10 months nag work tapos walang increase. hmp. anyway, nagresign na ko dun :)

Anonymous said...

hi nins.. sometimes we overlooked the other benefits that we get dahil sa salary.. look mo rin ung environment, people u work with, possibility to grow and move up... if both don't reveal any hope to stay.. then I think looking for better and bigger opps should be ur option and not staying there.. :)